ความแตกต่างระหว่าง CPC, CPM, CPL, CPA, CPI - โมเดลการกำหนดราคาทางการตลาด

เผยแพร่แล้ว: 2022-03-22

คุณเพิ่งเริ่มต้นอาชีพการตลาดแบบ Affiliate และสับสนกับคำย่อเหล่านี้สำหรับ การตลาดเชิงประสิทธิภาพ และ รูปแบบการกำหนดราคาโฆษณา หรือไม่

เช่น CPC, CPM, CPV, vCPM, CPL, CPA, CPS, CPI, CPE, RevShare, ROI, CR, CTR...

????????????????????

เรียกใช้โฆษณาเนทีฟ? สอดแนมการแข่งขันของคุณและสร้างแคมเปญที่ชนะด้วย Anstrex
สับสน

ฉันรู้สึกว่าคุณฟังนะ ตอนที่ฉันเริ่มออกตัวครั้งแรก ฉันแทบคลั่งจนต้องค้นหาคำศัพท์แต่ละคำในกูเกิลทีละคำเพื่อเรียนรู้ความหมาย...

และคาดเดาอะไร?

ฉันจะลืมมันไปในวันรุ่งขึ้นเมื่อต้อง Google อีกครั้ง (นั่นคือคำ…re-Google หรือเปล่า)

อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องพูดว่า มันเป็นกระบวนการที่ยาวนานและเจ็บปวด ส่วนหนึ่งเพราะฉันอาจจะเป็นคนงี่เง่าที่จำสิ่งต่าง ๆ ไม่ถูกต้องและส่วนหนึ่งก็เพราะว่า… การ ตลาดแบบพันธมิตร และโลกการตลาดออนไลน์โดยรวมมีชื่อที่สับสนมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นผู้มาใหม่

ฉันได้ตัดสินใจที่จะสร้างบทความที่ยาวกว่านี้และอธิบาย ข้อกำหนดรูปแบบการกำหนดราคา การตลาดที่มีประสิทธิภาพโง่ทั้งหมดโดยละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อให้คุณสามารถมีคำจำกัดความทั้งหมดได้ในหน้าเดียว

บุ๊คมาร์คอึนี้และไปที่หน้านี้ทุกครั้งที่คุณหลงทาง

อย่ากังวลไปเลย ในอนาคตฉันอาจจะหลงทางเหมือนกันเมื่อฉันชราภาพและลืมสิ่งนี้ไปมากมาย… ดังนั้นฉันเดาว่าฉันจะต้องคั่นหน้าไว้ด้วย…

อย่างไรก็ตาม… กลับไปที่รูปแบบการกำหนดราคา

สารบัญ

  • รูปแบบการกำหนดราคาโฆษณา – คำจำกัดความ
    • CPC – ต้นทุนต่อคลิก
    • CPM – ต้นทุนต่อ Mille
    • vCPM – ต้นทุนที่ได้แสดงต่อ Mille
    • CPV – ต้นทุนต่อการดู
    • CPA – ต้นทุนต่อการดำเนินการ
    • CPL – ต้นทุนต่อลูกค้าเป้าหมาย
    • CPS – ต้นทุนต่อการขาย
    • CPI – ต้นทุนต่อการติดตั้ง
    • CPE – ต้นทุนต่อการมีส่วนร่วม
    • RevShare– ส่วนแบ่งรายได้
  • ตัวชี้วัดการโฆษณาเพิ่มเติม
    • ROI – ผลตอบแทนจากการลงทุน
    • ROAS – ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา
    • CTR – อัตราการคลิกผ่าน
    • CR – อัตราการแปลง
  • แบบจำลองการกำหนดราคาการตลาดเชิงประสิทธิภาพ: คำพูดสุดท้าย

รูปแบบการกำหนดราคาโฆษณา – คำจำกัดความ

CPC – ต้นทุนต่อคลิก

CPC ย่อมาจาก Cost Per Click ซึ่งหมายความว่าหากคุณสร้างแคมเปญในเครือข่ายโฆษณาที่มีรูปแบบการกำหนดราคา CPC คุณจะต้องจ่ายสำหรับการคลิกแต่ละครั้งที่ได้รับจากโฆษณาของคุณจากผู้ใช้

นี่อาจเป็นรูปแบบการกำหนดราคาโฆษณาที่ง่ายและปลอดภัยที่สุดที่คุณสามารถเลือกได้เมื่อตัดสินใจจ่ายสำหรับการเข้าชม อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งก็มีราคาแพงที่สุดเช่นกัน

เนื่องจากคุณจ่ายเงินสำหรับการคลิกเพื่อรับ (ควร) การเข้าชมที่ตรงเป้าหมาย ซึ่งมีความตั้งใจสูง ซึ่งมีอัตรา Conversion ที่สูงกว่ามาก ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนี้ก็สูงขึ้นเช่นกัน

นั่นเป็นสาเหตุที่ต้นทุน CPC ของเครื่องมือค้นหาอยู่ที่เฉลี่ย $1

อ้อ ลืมไปว่า

PPC ที่ย่อมาจาก Pay Per Click นั้นเหมือนกับ CPC ไม่มีความแตกต่างกันนอกจากชื่อ

แปลกที่ฉันรู้

ไม่ต้องการใช้เงินมากเกินไปกับเครื่องมือ SEO เช่น Semrush แต่ยังต้องการบางสิ่งเพื่อติดตามข้อมูล SEO ของคุณใช่หรือไม่ ลอง มะม่วง.

ไม่ อย่างจริงจัง ไป หา มันในขณะที่ยังร้อนและพร้อมใช้งาน

กำลังเดินทางไป:

CPM – ต้นทุนต่อ Mille

คำภาษาละตินขี้ขลาดบางคำ ( Mille ) ถูกใส่เข้าไปในคำนี้ เพียงเพราะ Mille เป็นภาษาละตินสำหรับพันหรือ 1,000 CPM ย่อมาจาก Cost Per Mille หรือ Cost ต่อการดู 1,000 ครั้ง / การแสดงผล

ประเภทโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยใช้รูปแบบการกำหนดราคา CPM ได้แก่ แบนเนอร์ โฆษณาเนทีฟ และโฆษณาแบบพุชเมื่อเร็วๆ นี้ด้วย

ทุกครั้งที่มีการโหลดโฆษณาบนหน้าเว็บ จะนับเป็นการแสดงผล 1 ครั้ง ดังนั้นหากโฆษณาถูกโหลด 1,000 ครั้ง คุณจะต้องจ่ายสำหรับการแสดงผลพันครั้ง

ไม่ว่าผู้ใช้จะคลิกโฆษณาของคุณหรือไม่ก็ตาม (นี่เป็นกุญแจสำคัญที่ต้องจำไว้)

คุณอาจเสียเงินจำนวนมากในโฆษณา CPM หากคุณเป็นแบนเนอร์และโฆษณาที่มี CTR ต่ำ (อัตราการคลิกผ่าน) และผู้ใช้จะไม่คลิก

ตัวอย่างเช่น ด้วยราคาเสนอ CPM $1 หมายความว่าคุณจะจ่าย 1 ดอลลาร์เพื่อให้โฆษณาของคุณแสดง 1,000 ครั้ง

หากมีผู้ใช้เพียง 5 รายที่คลิกโฆษณาของคุณ (เช่น อัตรา $1 CPM) หมายความว่าคุณจะต้องจ่าย $0.2 ต่อคลิก โดยมีอัตรา CTR เพียง 0.5% บางครั้ง หากคุณใช้เส้นทาง CPC คุณอาจจ่ายน้อยลงหาก CTR ของคุณแย่

แต่…

หากคุณได้รับ CTR สูงจากโฆษณา CPM ของคุณ CPC (ต้นทุนต่อคลิก) จะต่ำกว่าการสร้างแคมเปญโฆษณา CPC ในเครือข่ายเดียวกันมาก

ฉันรู้ว่ามันน่าสับสน แต่ในที่นี้ ให้ฉันแสดงตัวอย่างให้คุณเห็น:

รูปแบบการกำหนดราคาโฆษณา CPM

ภาพหน้าจอนี้แสดงแคมเปญโฆษณา CPM ที่ฉันใช้สำหรับกรณีศึกษา CPA การออกเดทภายในเครือข่าย Propeller Ads

อย่างที่คุณเห็น ในแคมเปญ CPM บางแคมเปญ ฉันได้เสนอราคา $0.01 สำหรับการแสดงผล 1,000 ครั้ง (ซึ่งเป็นการเข้าชมที่จ่ายถูกอย่างเมามันโดยวิธีการ)

ด้วย CTR เฉลี่ย 1% นั่นหมายความว่า CPC ของฉันอยู่ที่ $0.001 หรือ ต่ำกว่านั้นด้วยซ้ำ!!!

เรียกใช้โฆษณาเนทีฟ? สอดแนมการแข่งขันของคุณและสร้างแคมเปญที่ชนะด้วย Anstrex

หากฉันต้องสร้างแคมเปญ CPC ในเครือข่ายโฆษณาเดียวกัน การเสนอราคา CPC ขั้นต่ำจะเป็น 0.005 ดอลลาร์ ดังนั้นโดยการสร้างโฆษณา CPM ที่มี CTR สูงเพียงพอ ฉันจะได้รับค่าใช้จ่าย ที่ต่ำกว่าการเสนอราคา CPC ขั้นต่ำ 5 เท่า ($.001 แทนที่จะเป็น $.005)

บ้าเหรอ?

แต่มันสามารถย้อนกลับได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเสนอราคาจำนวนมากและคุณได้รับ CTR ต่ำ (อัตราการคลิกผ่าน)

ดังนั้น ให้ทดสอบเพียงเล็กน้อยก่อน หากคุณไม่ต้องการให้งบประมาณโฆษณาของคุณหมดไปในไม่กี่นาที

คุณสามารถใช้เครื่องคำนวณ PPC นี้เพื่อคำนวณต้นทุน CPC ของคุณสำหรับโฆษณา CPM โดยขึ้นอยู่กับอัตรา CTR

vCPM – ต้นทุนที่ได้แสดงต่อ Mille

รอ ' vCPM? ฟังดูเหมือนกับ CPM ทุกประการ มันไม่ใช่ มิฉะนั้น จะไม่มีคำบ้าๆ อีกแล้วสำหรับรูปแบบการกำหนดราคาโฆษณานี้ในตอนนี้ ใช่ไหม

vCPM หมายถึงต้นทุนที่สามารถดูได้ต่อ Mille รูปแบบการกำหนดราคาโฆษณานี้คล้ายกับ CPM ใช่ แต่มีความแตกต่างตรงที่โฆษณาเหล่านี้รับประกันว่าผู้ใช้จะได้เห็น

คุณเห็นไซต์ผู้เผยแพร่โฆษณาจำนวนมากเพียงแค่ใส่แบนเนอร์ CPM บางส่วนบนไซต์ของตน ในส่วนหัว (ด้านบนของไซต์) ในแถบด้านข้าง หรือในส่วนท้าย (ด้านล่างของไซต์)

และทุกครั้งที่มีการโหลดโฆษณาบนหน้าเว็บ โฆษณาทั้งหมดนับเป็นการแสดงผล และคุณจะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับสิ่งนั้น ไม่ว่าผู้ใช้จะได้เห็นโฆษณาจริงหรือไม่

เพราะอย่าลืมว่าบางครั้งโฆษณาเหล่านั้นอาจอยู่ต่ำลงไปที่ส่วนท้าย (ส่วนท้าย) ของเว็บไซต์ และผู้ใช้เพียงแค่อ่านชื่อแล้วเขาก็ตีกลับ

ที่ยังคงนับเป็นการแสดงผล (เนื่องจากโหลดโฆษณาแล้ว)

ด้วยรูปแบบการกำหนดราคา vCPM จะรับประกันว่าโฆษณาของคุณจะถูกผู้ใช้เห็นจริง เพื่อให้คุณรู้ว่าคุณกำลังจ่ายเงินสำหรับการแสดงผลจริง

CPV – ต้นทุนต่อการดู

หรือที่เรียกว่า PPV (จ่ายต่อการดู) ซึ่งเป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่เครือข่ายโฆษณาใช้น้อย อย่างไรก็ตาม CPV ย่อมาจาก Cost Per View

หมายความว่าคุณจะจ่ายสำหรับการดูโฆษณาของคุณทุกครั้ง โดยปกติ สิ่งเหล่านี้จะใช้ในเครือข่ายโฆษณาป๊อป เช่น Popads

ดังนั้น ให้ใส่ใจอย่างใกล้ชิดและ อย่าสับสนระหว่าง CPV กับ CPM เพราะคุณจะสูญเสียเงินจำนวนมากจากงบประมาณโฆษณาของคุณอย่างรวดเร็วหากคุณนำทั้งสองสิ่งนี้มาผสมกัน

นอกจากบทความในบล็อกนี้แล้ว ฉันไม่ค่อยเขียนเนื้อหาของตัวเอง ทำไม มันง่าย: ฉันเกลียดมัน นั่นเป็นเหตุผลที่ ฉันจ้างบริษัทภายนอก จากที่ต่างๆ เช่น Fiverr

ฉันรู้… เพราะฉันพลาดครั้งเดียว ฉันคิดว่าฉันจ่ายอัตรา $2 CPM สำหรับการแสดงผล 1,000 ครั้ง และที่นี่ฉันจ่าย $2 สำหรับ EVERY.SINGLE.FUCKING.VIEW

เกือบ 300 ดอลลาร์ หายไปในไม่กี่นาที lol แน่นอนด้วยการแปลง 0 ครั้ง

CPA – ต้นทุนต่อการดำเนินการ

เมื่อใดก็ตามที่มีคนดำเนินการใด ๆ คุณจะได้รับเงิน (ถ้าคุณเป็นนักการตลาดพันธมิตร) หรือคุณจะต้องจ่ายเงิน

เนื่องจากบทความนี้เน้นที่ผู้โฆษณามากกว่า CPA ซึ่งย่อมาจากต้นทุนต่อการดำเนินการ (หรือการได้มา) หมายถึงจำนวนเงินที่คุณต้องใช้จ่ายในการโฆษณาก่อนที่จะมีคนทำ Conversion ในข้อเสนอของคุณ

CPA คำนวณอย่างไร

สูตร CPA คือ: ค่า โฆษณาทั้งหมด / Conversions = CPA

ตัวอย่างเช่น หากคุณใช้จ่าย 300 ดอลลาร์ ไปกับโฆษณา และคุณได้รับ 23 Conversion จากค่าโฆษณา CPA ของคุณคือ 300/23 ซึ่งเท่ากับ 13.04

การทราบ CPA ของคุณมีความสำคัญมากหากคุณเป็นผู้โฆษณาและต้องการเพิ่มและขยายรายจ่ายโฆษณาของคุณ

มีเครือข่ายโฆษณาที่อนุญาตให้คุณระบุราคา CPA และเครือข่ายโฆษณาจะพยายามหาลูกค้าให้คุณโดยไม่เสียค่า CPA เกินที่คุณกำหนด

โดยการยกตัวอย่างจากด้านบน ถ้าคุณรู้ว่า CPA ของคุณคือ $13 คุณสามารถ:

  • A. ตั้งค่าแคมเปญ CPA โดยมีมูลค่าสูงสุด $13 (เพื่อให้คุ้มทุน)
  • B. ตั้งค่าแคมเปญ CPA ที่มีราคาต่ำกว่า 13 ดอลลาร์ (เพื่อทำกำไร)

แน่นอนว่านี่คือตัวอย่าง และทั้งหมดขึ้นอยู่กับเครือข่ายโฆษณาและข้อเสนอของคุณ แต่โดยปกติแล้วจะเป็นสิ่งที่คุณสามารถคาดหวังได้เมื่อคุณเสนอราคาในรูปแบบการกำหนดราคา CPA

หากคุณสนใจที่จะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CPA (จากมุมมองของการตลาดแบบพันธมิตร) โปรดดูที่:

  • CPA Marketing คืออะไร
  • CPA vs CPS สำหรับการตลาดพันธมิตร

ถัดไป:

CPL – ต้นทุนต่อลูกค้าเป้าหมาย

CPL ย่อมาจาก Cost Per Lead ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ CPA โดยพื้นฐานแล้ว แต่จำกัดเฉพาะโอกาสในการขายที่สามารถเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การสมัครอีเมล การส่ง ZIP และแบบฟอร์มประเภทอื่นๆ

ข้อแตกต่างคือ CPA จะรวมธุรกรรมการขายด้วย ในขณะที่ CPL จะพิจารณาเฉพาะโอกาสในการขายที่สร้างขึ้นเท่านั้น

CPS – ต้นทุนต่อการขาย

โมเดลการกำหนดราคาทางการตลาดเพื่อประสิทธิภาพนี้สามารถรวมอยู่ในคำ CPA ที่กว้างขึ้นได้ แต่ก็สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง

นอกจากบทความในบล็อกนี้แล้ว ฉันไม่ค่อยเขียนเนื้อหาของตัวเอง ทำไม มันง่าย: ฉันเกลียดมัน นั่นเป็นเหตุผลที่ ฉันจ้างบริษัทภายนอก จากที่ต่างๆ เช่น Fiverr

CPS หมายถึงราคาต่อการขาย หากคุณเป็นผู้โฆษณาที่มีบริษัทในเครือ นี่คือจำนวนเงินที่คุณจะจ่ายทุกครั้งที่พวกเขานำการขายมาสู่ผลิตภัณฑ์ของคุณ

หากคุณเป็นพันธมิตร CPS (ต้นทุนต่อการขาย) เป็นเพียงค่าคอมมิชชั่นที่คุณจะได้รับเมื่อมีคนซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านลิงค์พันธมิตรของคุณ

CPI – ต้นทุนต่อการติดตั้ง

หากคุณต้องการติดตั้งแอปของคุณ CPI ก็คล้ายกับ CPA (สูตรสำหรับ CPI จะเหมือนกัน) หมายความว่าคุณสามารถคำนวณ CPI ของคุณได้หากคุณลบค่าโฆษณาออกจาก Conversion ของคุณ (หรือการติดตั้งในกรณีนี้)

เมื่อคุณทราบ CPI ของคุณแล้ว คุณสามารถตั้งค่านั้นในเครือข่ายโฆษณา เพื่อให้คุณไม่ต้องจ่ายเงินสูงกว่าอัตรา CPI สำหรับการติดตั้งแอปใหม่

หากคุณกำลังทำการ ตลาดแบบพันธมิตร ส่งเสริมข้อเสนอการติดตั้งแอป CPI คืออัตราที่คุณจะได้รับเงินทุกครั้งที่มีคนติดตั้งแอปผ่านลิงก์พันธมิตรของคุณ

CPE – ต้นทุนต่อการมีส่วนร่วม

CPE ย่อมาจาก Cost Per Engagement เป็นหนึ่งในรูปแบบการกำหนดราคาทางการตลาดที่ใหม่กว่า ซึ่งผู้โฆษณาจ่ายเฉพาะสำหรับโฆษณาที่ผู้ใช้โต้ตอบด้วยเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น ในเครือข่ายโฆษณาบางแห่ง ผู้โฆษณาไม่ต้องจ่ายอะไรเลยหากผู้ใช้เห็นโฆษณาของตนเท่านั้น

แต่ถ้าผู้ใช้โต้ตอบกับโฆษณาไม่ว่าในทางใด หมายความว่าพวกเขาวางเมาส์เหนือ หรือโฆษณาขยายเป็นโฆษณาที่ใหญ่ขึ้น ผู้ลงโฆษณาจะถูกเรียกเก็บเงินสำหรับการดูโฆษณาเท่านั้น

เป็นรูปแบบการกำหนดราคาโฆษณาที่ค่อนข้างเก๋ไก๋ ซึ่งผู้ลงโฆษณาจำนวนมากใช้จริงๆ และจริงๆ แล้ว ฉันไม่รู้ว่าทำไม ดูเหมือนว่าจะเป็นข้อตกลงที่ดีกว่าการทำ CPM เพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ... ไปต่อ:

RevShare– ส่วนแบ่งรายได้

ในฐานะผู้โฆษณา RevShare คือจำนวนรายได้ (duh) ที่คุณยินดีแบ่งปันกับผู้เผยแพร่หรือพันธมิตรเพื่อให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการขายให้กับคุณ

ตัวอย่างเช่น หากคุณขายผลิตภัณฑ์ 30 ดอลลาร์ และเสนอส่วนแบ่งรายได้ 50% ให้กับบริษัทในเครือที่โปรโมตผลิตภัณฑ์ของคุณ คุณจะต้องจ่ายเงิน 15 ดอลลาร์ทุกครั้งที่ขาย

สวยหวานใช่มั้ย?

มีเครือข่ายโฆษณาไม่มากนักที่นำเสนอคุณลักษณะนี้ ดังนั้นหากคุณต้องการให้บริษัทในเครือที่โปรโมตผลิตภัณฑ์ของคุณ คุณควรตรวจสอบ:

เครือข่ายพันธมิตรที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเข้าร่วมในฐานะผู้โฆษณาและค้นหาพันธมิตรที่มีคุณภาพ

ไม่รู้จะเริ่มต้นทำเงินออนไลน์ได้อย่างไร? วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งคือการ เริ่มบล็อก คุณสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย Bluehost

ตัวชี้วัดการโฆษณาเพิ่มเติม

คุณคิดว่าฉันเสร็จแล้วเหรอ

ฮ่าๆ ไม่นะ

ต่อไปนี้เป็นคำศัพท์ทางการตลาดพื้นฐานที่น่าเบื่อ (แต่สำคัญพอๆ กัน) ที่คุณต้องรู้ ในฐานะผู้โฆษณาและนักการตลาดออนไลน์โดยทั่วไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณกำลังเปิดตัวแคมเปญโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่าย คุณต้องแน่ใจว่าคุณติดตามตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก (KPI) สองสามตัว

เช่น:

ROI – ผลตอบแทนจากการลงทุน

รูปแบบการกำหนดราคาโฆษณาของคุณสามารถเป็นอะไรก็ได้: CPC, CPM, CPI, CPA เป็นต้น

สิ่งสำคัญคือ สิ่งใดที่ให้ ROI ที่ดีที่สุดแก่คุณ (ผลตอบแทนการลงทุน)?

คุณคงเคยได้ยินเกี่ยวกับ ROI มามากบนอินเทอร์เน็ต แล้วมันคืออะไร?

เป็นวิธีสำหรับนักลงทุนทุกประเภทในการคำนวณว่าพวกเขากำลังทำเงินหรือสูญเสียเงินหรือไม่

ง่ายๆ อย่างนั้น หากคุณกำลังจ่ายเงินเพื่อโฆษณา ในแบบที่คุณลงทุนด้วยเงิน ดังนั้นการใช้ ROI คุณจะสามารถดูได้อย่างถูกต้องว่าโฆษณานั้นทำกำไรได้หรือไม่

สูตรคำนวณ ROI

มีสูตรง่ายๆ ที่คุณสามารถใช้คำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนได้ นั่นคือ ROI = กำไรสุทธิ / ต้นทุน * 100

ตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณใช้จ่ายเงินไป 150 เหรียญสหรัฐฯ ในการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่าย และคุณมีกำไรสุทธิรวม 476 เหรียญสหรัฐฯ (หลังจากหักค่าผลิตภัณฑ์และค่าใช้จ่ายอื่นๆ) เพื่อคำนวณ ROI ของคุณ คุณจะทำได้ 476 / 150 = 3.173 * 100 = 317. ดังนั้น ROI ของคุณคือ 317% ซึ่งดีมากเพราะเป็นบวก

ROI ที่เป็นบวก (มากกว่า 0%) นั้นดี อย่างไรก็ตาม ROI ติดลบ (ต่ำกว่า 0%) นั้นไม่ดี เพราะหมายความว่าคุณเสียเงิน

คุณสามารถคำนวณ ROI ของคุณได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการตรวจสอบประสิทธิภาพของช่องทางการโฆษณาหรือ KPI ของแคมเปญ

ROAS – ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา

เดี๋ยวก่อน ROAS ไม่เหมือนกับ ROI ใช่ไหม ในแง่หนึ่ง แต่ ROI สามารถใช้โดยรวมเพื่อคำนวณความสามารถในการทำกำไรของแคมเปญทั้งหมด ในขณะที่ ROAS สามารถใช้เฉพาะสำหรับแต่ละแคมเปญและโฆษณา เพื่อดูว่าอันไหนทำกำไรได้และอันไหนไม่ได้

นอกจากบทความในบล็อกนี้แล้ว ฉันไม่ค่อยเขียนเนื้อหาของตัวเอง ทำไม มันง่าย: ฉันเกลียดมัน นั่นเป็นเหตุผลที่ ฉันจ้างบริษัทภายนอก จากที่ต่างๆ เช่น Fiverr

เพราะเมื่อคุณเปิดตัวแคมเปญเพื่อโปรโมตบางสิ่ง โดยปกติแล้ว คุณจะต้องมีโฆษณาหลายรายการซึ่งทั้งหมดส่งการเข้าชมที่เสียค่าใช้จ่ายไปยังผลิตภัณฑ์/บริการเดียวกัน

แคมเปญเหล่านั้นบางแคมเปญอาจไม่ทำกำไรทั้งหมด และที่จริงแล้วคุณสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะคำนวณ ROAS (ผลตอบแทนจากโฆษณาที่ใช้ไป) สำหรับโฆษณาแต่ละรายการภายในแคมเปญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มเติมและรับผลกำไรที่สูงขึ้น

สูตรคำนวณ ROAS:

นี่คือสูตรง่ายๆ ที่คุณสามารถใช้เพื่อคำนวณความสามารถในการทำกำไรของโฆษณาของคุณ: ROAS = รายได้ / โฆษณาที่ใช้ไป

ตัวอย่างเช่น หากคุณมีโฆษณาหลายรายการในแคมเปญบน Facebook คุณสามารถคำนวณ ROAS ของโฆษณาแต่ละรายการเพื่อดูว่ารายการใดทำกำไรได้

สมมติว่าโฆษณาบน Facebook #1 ใช้เงินไป 50 ดอลลาร์และนำยอดขายมาให้คุณ 4 รายการ รวมเป็นเงิน 250 ดอลลาร์ ROAS สำหรับโฆษณานั้นคือ 5 ($250 / $50) ซึ่งดีมาก

ตอนนี้โฆษณา Facebook ตัวที่ 2 ของคุณใช้เงินอีก 100 ดอลลาร์ แต่นำยอดขายมาให้คุณเพียง 62.5 ดอลลาร์เท่านั้น ROAS สำหรับโฆษณานี้คือ 0.6 (62.5 / $100) แน่นอนว่าโฆษณานี้มี ROAS ติดลบ และหมายความว่าควรหยุดหรือเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ ROAS ที่เป็นบวก

CTR – อัตราการคลิกผ่าน

ฉันได้พูดคุยเกี่ยวกับ CTR สั้น ๆ ข้างต้น แต่เรากลับมาอีกครั้ง: CTR ย่อมาจากอัตราการคลิกผ่าน หมายถึงจำนวนครั้งที่ผู้ใช้คลิกโฆษณาของคุณ

สูตรคำนวณ CTR:

ในการคำนวณ CTR ของโฆษณา คุณจะต้องหารจำนวนคลิกด้วยจำนวนการแสดงผลทั้งหมด แล้วคูณด้วย 100 เช่น CTR = คลิก / การแสดงผล * 100

ตัวอย่างเช่น: 500 คลิก / การแสดงผล 20,000 ครั้ง = 0.025 * 100 = 2.5% CTR

คุณควรตั้งเป้าไปที่ CTR สูงในเครือข่ายโฆษณาเสมอ เพราะมันมีประโยชน์มากมาย เช่น ใน Google Ads CTR ที่สูงสามารถเพิ่มคะแนนคุณภาพโดยรวม และทำให้คุณใช้จ่ายเงินน้อยลงกับโฆษณาได้

อ่านเพิ่มเติม: เคล็ดลับโฆษณา Google

คุณควรตั้งเป้าที่จะได้รับ CTR อย่างน้อย 1% จากโฆษณาทุกประเภทในเครือข่ายโฆษณาใดๆ ก็ตาม ไม่สำคัญว่าโฆษณาของคุณจะเป็นประเภทใด:

  • โฆษณาแบนเนอร์
  • โฆษณาแบบข้อความ
  • โฆษณาป๊อปอัป
  • โฆษณาแจ้งเตือนแบบพุช
  • โฆษณาเนทีฟ

เพราะความจริงก็คือ หากคุณไม่ได้รับโอกาสมากกว่า 1% ที่คุณจะจ่ายเงินมากกว่าผู้โฆษณารายอื่นสำหรับคำหลักหรือจุดกำหนดเป้าหมายเดียวกัน

บางครั้งฉันชอบไล่ตาม CTR ยูนิคอร์น ซึ่งหมายความว่าได้ CTR ที่สูงกว่า 10% ซึ่งยากมากและหายากอย่างเหลือเชื่อ (จึงเป็นศัพท์ยูนิคอร์น)

CR – อัตราการแปลง

บางครั้งเรียกอีกอย่างว่า CVR ตัวย่อ CR ย่อมาจาก Conversion Rate

เรียกใช้โฆษณาเนทีฟ? สอดแนมการแข่งขันของคุณและสร้างแคมเปญที่ชนะด้วย Anstrex

อัตรา Conversion ช่วยให้ผู้โฆษณาคำนวณว่าควรใช้จ่ายกับโฆษณาเท่าใด และบางแคมเปญมีกำไรหรือไม่

Conversion คือการประมูลที่ประสบความสำเร็จโดยผู้ใช้ในหน้า Landing Page ของคุณ เช่น สมัครรับจดหมายข่าวทางอีเมล ซื้อสินค้า ฯลฯ

อัตรา Conversion ยังเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักที่ผู้ลงโฆษณาต้องคำนึงถึง ด้วยสูตรคำนวณง่ายๆ ที่คล้ายกับ CTR

สูตรคำนวณ CR ของคุณ:

ในการคำนวณอัตรา Conversion คุณเพียงแค่หารจำนวน Conversion ด้วยจำนวนคลิก แล้วคูณด้วย 100 เช่น: CR = Conversions / คลิก * 100

ตัวอย่าง: คุณได้ซื้อ 300 คลิก และจากจำนวนที่คุณสมัครรับจดหมายข่าวทางอีเมล (Conversion) จำนวน 44 ครั้ง อัตรา Conversion ของคุณคือ 44 / 300 * 100 = 14.6%

นักการตลาดดิจิทัลมักจะพยายามเพื่อให้ได้อัตรา Conversion สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาใช้กลยุทธ์มากมาย เช่น ช่องทางและรีมาร์เก็ตติ้ง

แบบจำลองการกำหนดราคาการตลาดเชิงประสิทธิภาพ: คำพูดสุดท้าย

ฟังนะ ฉันแน่ใจว่าพวกคุณส่วนใหญ่ยังอ่านไม่จบบทความนี้ด้วยซ้ำ และฉันก็โกรธคุณไม่ได้ เข้าใจแล้ว บางส่วนของเรื่องนี้จำยาก

แต่การรู้คำศัพท์เหล่านี้บางคำถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังทำการตลาดแบบเสียเงิน คุณคงไม่อยากทุ่มงบโฆษณาและไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

หรือรูปแบบการกำหนดราคาใดดีที่สุดที่จะได้รับการแปลงมากขึ้น: CPM เทียบกับ CPC เทียบกับ CPA เทียบกับ CPL เทียบกับ CPI เทียบกับ CPV...เป็นต้น

ฉันทำ CPC และ CPM เป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อเครือข่ายโฆษณาอนุญาตให้ใช้รูปแบบการกำหนดราคา CPA ฉันจะลองใช้รูปแบบนั้นด้วย เมื่อฉันรู้อัตรา CPA ofc ของฉัน

เอาล่ะ แก๊งค์ จนกว่าจะถึงครั้งต่อไป:
อยู่ Hustlin'
Stephen